แนวทางของโรงเรียนศิลปะต้นแก้ว

เขียนโดย Super User on . Posted in บทความ

โรงเรียนศิลปะต้นแก้ว

IMG 6775

 ....เราทุกคนล้วนเคยเป็นเด็กมาก่อนถึงแม้เรื่องราวในอดีตอาจหล่นหายไปบ้างระหว่างทางที่เราเติบโตแต่เมื่อไหร่ก็ตามที่นึกถึงเรื่องราวดีๆสมัยยังเด็กขึ้นมาได้เราก็ยังมีความสุขกับความทรงจำเหล่านั้นทุกครั้ง...

   สำหรับคนตัวเล็กๆที่ยังอยู่ในวัยเด็กยังเป็นวัยที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ๆและความทรงจำดีๆและหนึ่งในความทรงจำเหล่านั้นอาจมีภาพบรรยากาศในขณะเรียนศิลปะอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่งการวาดภาพเล็กๆด้วยฝีมือตัวเองสักชิ้นหนึ่งและในความทรงจำนั้นความรู้สึกสนุกสนานเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ายินดีภาคภูมิใจก็จะยังคงชัดเจนอยู่เสมอ

-แนวทางของโรงเรียนศิลปะต้นแก้ว-

   เด็กทุกคนต้องผ่านการทดสอบก่อนเข้ามาเป็นนักเรียนโดยมีจุดประสงค์คือให้เด็กได้ถามตัวเองก่อนว่าพร้อมที่จะเรียนหรือไม่พร้อมที่จะเปิดใจรับฟังอดทนและเริ่มต้นหรือเปล่าเมื่อประเมินความสามารถของตนเองได้แล้วจึงจะได้คำตอบว่าตัวเองพร้อมจะเรียนศิลปะด้วยหัวใจที่เป็นสุขหรืออันที่จริงยังไม่พร้อมเราจะไม่บังคับให้เด็กที่ไม่เต็มใจหรือไม่พร้อมจะเรียนเข้าเรียนค่ะเพราะถ้าเด็กถูกบังคับอารมณ์ไม่ดีก็จะไม่มีความสุขในการสร้างงานศิลปะด้วยฝีมือตัวเอง

 โรงเรียนของเราเปิดตั้งแต่ 9.00 . จนถึง 17.00 . ค่ะ

   คำถามที่มักได้ยินบ่อยๆจากผู้ปกครองหลายท่านคือต้องใช้เวลาเรียนนานขนาดนี้เลยเหรอคะแต่การเรียนของเราไม่ได้จำกัดเป็นชั่วโมงค่ะจะหนึ่งชั่วโมงสองชั่วโมงสามชั่วโมงก็เป็นส่วนที่เด็กๆต้องรับผิดชอบบริหารเวลาให้ดีเองเราเปิดเวลาไว้ให้ทั้งวันเผื่อเด็กๆบางคนที่ต้องการใช้เวลาพิถีพิถันกับผลงานของตัวเองมากหน่อยจะได้มีเวลาค่อยๆคิดค่อยๆทำไม่จำเป็นต้องรีบร้อนหากเด็กๆวาดรูปสร้างงานศิลปะด้วยความสามารถเต็มที่คิดอย่างเต็มที่อธิบายแนวคิดได้อย่างชัดเจนและลงมือทำอย่างเต็มที่แล้วเราก็จะได้ทราบถึงเวลาที่เหมาะสมสำหรับเด็กคนนั้นๆทั้งนี้เนื่องจากเด็กแต่ละคนใช้เวลากับงานศิลปะไม่เท่ากันค่ะ

   ขั้นตอนการเรียนในแต่ละครั้งโรงเรียนจะมีหัวข้อภาพที่จะวาดเตรียมไว้ให้และเด็กๆต้องตีโจทย์ให้แตกก่อนว่าหัวข้อนี้หมายถึงอะไรและมีความคิดเห็นอย่างไรกับหัวข้อนี้เมื่อคิดออกและมีความมั่นใจในตนเองสามารถอธิบายสิ่งที่คิดเอาไว้ได้ก็จะเริ่มขั้นตอนการวาดภาพด้วยดินสอก่อนเมื่อวาดเสร็จแล้วก็อธิบายภาพที่วาดไปก่อนที่จะเริ่มระบายสีภาพและตัดเส้นภาพวาดด้วยดินสอ EE เป็นขั้นตอนสุดท้าย

ทั้งหมดนี้พี่ๆจะเพียงแต่ช่วยอธิบายหัวข้อแต่ละหัวข้อให้เด็กๆฟังสำหรับขั้นตอนการวาดก็จะมีการแนะนำเรื่ององค์ประกอบของภาพโดยรวมและเทคนิคการลงสีชนิดต่างๆให้เด็กๆได้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของชิ้นงานนั้นๆค่ะ